Sáng tạo và hợp tác trong Chuyên đề môn Vật Lí tại trường THPT Kim Sơn A năm học 2022 – 2023.

         Căn cứ kế hoạch giáo dục năm học 2022 -2023 của tổ Lý – KTCN – TD – QPAN; căn cứ kế hoạch giáo dục năm học 2022 -2023 của trường THPT Kim Sơn A, chiều thứ Bảy, ngày 10/12/2022, nhóm Vật Lý đã tổ chức chuyên đề cấp trường với chủ đề “THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO NGUỒN ĐIỆN SỬ DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG.

       Chuyên đề này được tổ chức với mục tiêu tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm, áp dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tiễn và tạo ra được những nguồn năng lượng “sạch” phục vụ cho đời sống hàng ngày; tạo dựng sự kết nối giữa các kiến thức Vật Lý với thực tiễn, giữa lý thuyết với thực hành, đảm bảo sự cân đối giữa “học” kiến thức và “áp dụng” kiến thức vào giải quyết vấn đề cụ thể trong đời sống.

       Về dự và chỉ đạo chuyên đề có thầy giáo Vũ Đắc Toàn – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; Cô Lê Thị Lan Anh – Phó hiệu trưởng, phụ trách chuyên môn. Tham dự chuyên đề là các thầy, cô giáo nhóm Vật lí cùng học sinh 8 lớp 11 thuộc khối Khoa học tự nhiên của trường THPT Kim Sơn A.

         Chuyên đề được tiển khai thực hiện theo phương pháp dạy học dự án. Các em học sinh ở 8 lớp chia làm 8 nhóm lớn và tiến hành thực hiện nhiệm vụ học tập trong thời gian 2 tuần. Với tinh thần đoàn kết, đam mê, sáng tạo và sự hướng dẫn tận tình của các thầy, cô giáo, các nhóm đã nghiên cứu kiến thức nền, đề xuất giải pháp và chuẩn bị bản thiết kế sản phẩm để báo cáo lần 1. Sau đó, các nhóm tiến hành chế tạo, thử nghiệm sản phẩm, hoàn thiện các sản phẩm để tham dự buổi báo cáo chính thức của dự án.

         Trong quá trình báo cáo, các em đã rất tự tin trình bày ý tưởng, mô tả sản phẩm và đặc biệt là phản biện các câu hỏi, các ý kiến của Ban giám khảo cũng như của các thành viên nhóm khác. Những sản phẩm tự thiết kế của các nhóm cũng như phần thuyết trình thuyết phục của các em đã chứng minh sự sáng tạo và năng lực vận dụng lý thuyết vào thực tiễn một cách nhạy bén của học sinh trường THPT Kim Sơn A.

        Sau thời gian đánh giá kĩ lưỡng, khách quan, Ban giám khảo đã tuyên bố kết quả chung cuộc: lớp 11B1 giành giải Nhất; lớp 11B2 và 11B6 đạt giải Nhì; lớp 11B3, 11B5, 11B8 đạt giải Ba và lớp 11B4, 11B7 đạt giải Khuyến khích. Điểm đánh giá các hoạt động và điểm đánh giá báo cáo sản phẩm trong chuyên đề sẽ được tổng hợp và tính làm điểm kiểm tra thường xuyên của các nhóm.

         Sau một thời gian làm việc tích cực, buổi báo cáo chuyên đề của nhóm Vật lí đã thành công tốt đẹp. Chuyên đề đã cho thấy hướng tiếp cận mô hình giáo dục STEM luôn được trường THPT Kim Sơn A chú trọng, điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc dạy và học, đáp ứng mục tiêu giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học theo yêu cầu của chương trình và thời đại mới.

                                                            Bài và ảnh: Nhóm phóng viên CLB Báo chí – Truyền thông