Kỷ niệm 30 năm ngày ra trường niên khóa 1989-1992 trường THPT Kim Sơn A

BÀI PHÁT BIỂU BÁO CÁO 30 NĂM HỘI KHÓA

           Kính thưa các thầy giáo, cô giáo kính mến!

          Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!

          Thưa toàn thể các bạn!

         Sau bao ngày hồi hộp chờ đợi, ngày sum họp đã đến, trong giờ phút này ai ai trong mỗi chúng em đều tràn đầy hạnh phúc khi được gặp lại thầy cô giáo và các bạn. Em thật vinh dự được đại diện cho các bạn cựu học sinh niên khoá 89-92 được phát biểu cảm tưởng tri ân các thầy cô. Lời đầu tiên, em xin được kính chúc các thầy cô và các bạn thật nhiều sức khoẻ, thật nhiều hạnh phúc và thành công.

        30 năm đã trôi qua, nhưng chúng em còn nhớ mãi hình ảnh bố mẹ, thầy cô lăn lộn làm đủ nghề để nuôi các con ăn học, hình ảnh các anh chị sinh viên học xong Đại học không có công ăn việc làm, thất nghiệp ở nhà hoặc vào Miền Nam làm công nhân luôn là những câu hỏi đau đáu trong mỗi chúng em: học xong làm gì? Làm gì để bố mẹ đỡ khổ…năm 1989 chúng em là thế hệ học sinh năm cuối cùng học chương trình cũ,

        Ngày đó, nhà trường chia chúng em vào 4 lớp theo hộ khẩu. Do điều kiện đi lại còn khó khăn nên các bạn ở những xã xa khu 4 đi học không nhiều. Có xã chỉ có 1 – 2 bạn, thậm chí có xã không có bạn nào theo học.

         Đến năm lớp 12, sĩ số của các lớp hao hụt nhiều, do hoàn cảnh, nhiều bạn đã không theo được hết con đường học tập, nhà trường chia lớp 11C vào các lớp A, B, D và từ đó khóa 89-92 chúng em chỉ có 3 lớp 12.

         3 lớp học ngày đấy là 3 tập thể với các màu sắc riêng biệt, lớp A dưới sự chủ nhiệm của Thầy Đài luôn có sự năng động và cũng nhiều cá tính, cả những trò quậy phá của tuổi học trò, đây cũng là lớp có sự cân bằng về sĩ số giữa các bạn Nam và các bạn Nữ.

         Lớp B, với nòng cốt là các bạn học trường Năng khiếu thi vào nên kết quả học tập của lớp B cũng nổi trội hơn, có sự trưởng thành và già dặn hơn so với các lớp khác, ở lớp B các bạn nữ lại chiếm đa số.

         Ngược lại với lớp B là lớp C, đến khi ra trường cả lớp chỉ có 8 bạn nữ, với vẻ chân chất, các bạn lớp C ít để lại dấu ấn với trường, với lớp hơn so với 2 lớp  A và B.

         Đã 30 năm – Chúng ta chia tay nhau rời trường THPT Kim Sơn A với bao kỉ niệm thân thương, bao lưu luyến của tình cảm học trò. Xa mái trường thân yêu, xa thầy, cô, bạn bè, mỗi người mỗi ngả: Rất nhiều bạn trở thành thầy giáo, cô giáo tiếp bước thầy, cô trong sự nghiệp trồng người, nhiều bạn trở thành sỹ quan trong lực lượng vũ trang ngày đêm bảo vệ sự bình yên của tổ quốc, nhiều bạn lại là doanh nhân, chuyên viên công tác ở các trung tâm kinh tế – chính trị lớn đóng góp cho xã hội và đất nước Tuy nhiên, cũng không ít bạn cuộc sống còn nhiều vất vả….

         Thế rồi, công việc, cuộc sống cứ cuốn chúng ta đi mỗi người mỗi nơi, mỗi người mỗi cảnh. Gặp lại nhau hôm nay, khi mái đầu đã đã chớm bạc, nhiều bạn chúng ta đã trở thành ông, thành bà, không còn trẻ trung, tươi tắn, vô tư như xưa và thậm chí tuổi tác đã làm chúng ta quên đi nhiều chuyện. Nhưng chắc chắn rằng chúng ta không bao giờ quên mái trường chúng ta đã học ba năm liền trong những năm đất nước còn đầy khó khăn, khi mới chuyển đổi cơ chế.

         Quên sao được những lớp học là dãy nhà cấp 4 cũ kỹ, những chiếc bàn học đóng từ gỗ tạm…quên sao được những con đường đến trường hun hun gió bấc trong những ngày đông giá rét hay cái nắng như đổ lửa trong những ngày hè chói chang. Khó khăn vất vả là vậy nhưng chúng ta vẫn chăm chỉ đến trường, siêng năng học tập. Nhớ lại những ngày gian khó ấy chúng ta không bao giờ quên được. Chúng ta nhớ về mái trường, nhớ về các thầy, cô thân yêu đã luôn hết mình chăm lo dạy dỗ chúng ta.

         Chúng ta không thể quên những buổi lao động để chuẩn bị xây dựng giảng đường mới hôm nay, những buổi lao động làm thì ít mà nghịch thì nhiều nhưng luôn rộn rã tiếng cười của bạn trai, bạn gái.

         Quên sao được mỗi sáng thứ 2 đầu tuần dưới cờ nghe thầy Dũng, thầy Minh căn dặn các trò phải chịu khó tranh thủ học bài, biết thương bố mẹ, nếu không “bánh xe lịch sử sẽ nghiền nát các anh, các chị”….

          Trong những lớp học chúng ta say sưa nghe câu chuyện lịch sử mà cô Tài, cô Lãnh mang lại;  thưởng thức vẻ đẹp của các tác phẩm văn học, Đông, Tây, Kim, Cổ qua lời giảng của thầy Dương, thầy Hậu, cô Tuyết, Cô Hạ, cô Vĩnh…

          Tôi và các bạn từng ngồi trong lớp học mà mơ được đi chu du thế giới và hiểu thêm vẻ đẹp của đất nước mình nhờ những bài giảng Địa lý của cô Tuyết và Thầy Thìn. Những kiến thức vật lý cơ bản từ thầy Bính, thầy Việt, thầy Chính…  đã giảng giải cho chúng ta.

      Chúng ta hiểu thêm về sự tồn tại và phát triển của loài người qua những học thuyết ADN, MANGĐEN, MOOCGAN, ĐACUYN, những nguyên tố hóa học, những chuỗi phản ứng… gắn với đó là một l loạt câu chuyện về những tấm lòng cao cả mà Cô Hường, Cô Chung, thầy Phiên, thầy Chức mang lại cho chúng ta.

         Chúng ta chẳng thể nào quên những hàm SIN, COS, , những hình học không gian, qua tiết học sôi nổi, nhiệt tình của thầy Đài, thầy Hồng, thầy Cảo, thầy Bồng …để biết được Toán học mà không khô khan:

Anh với em như hai đường tiệm cận

Rất gần nhau mà chẳng gặp nhau.

          Những buổi học nhảy cao, nhảy xa, …hay những buổi chạy dài trên con đường quanh Bờ Hồ nhà thờ với thầy Tài, thầy Hạnh là những ký ức không thể nào quên cùng với đó là những tiết học nhiều màu sắc của các môn kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật nông nghiệp mà cô Hằng, cô Thư dành cho chúng ta…ai cũng vui và in đậm trong ký ức…

          Và chúng ta cùng nhớ về những giờ học Tiếng Nga của thầy Ân, thầy Thảo, thầy Bình… những buổi học mà cả thiên nhiên cỏ hoa đồng nội của nước Nga xa xôi cũng ùa vào lớp học, chúng ta ai cũng một lần được đóng vai Ivan hay Masa để trả lời câu hỏi của các thầy.

          Thật may mắn, hạnh phúc khi thế hệ của chúng ta được các Thầy giáo, cô giáo nhiệt tình, yêu nghề, yêu trò dìu dắt, giảng dạy. Ngoài giờ lên lớp các thầy, cô còn đến gia đình để hiểu hơn hoàn cảnh học sinh, động viên phụ huynh, giúp đỡ chúng ta học tập, nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn còn được sự trợ giúp của các thầy cô. Thật đầm ấm và tình cảm biết bao. Ba mươi năm rồi, chúng ta vẫn không nguôi ngưỡng mộ, kính trọng, yêu mến các thầy, các cô.

         Thưa các thầy, các cô kính mến!

          Dù đã 30 năm trôi qua, chúng em mỗi người mỗi nơi do hoàn cảnh cuộc sống, nhưng chúng em không bao giờ quên được mái trường Kim Sơn A thân yêu nơi chúng em 3 năm học tập, không bao giờ quên các thầy, các cô đã dạy dỗ mình và mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các thầy cô. Nhờ sự dạy dỗ đó mà chúng em trưởng thành như hôm nay.

         Trong buổi hội khóa hôm nay, chúng em rất tiếc vì không gặp được đầy đủ các thầy, cô vì nhiều thầy, cô tuổi đã cao, sức đã yếu, xa xôi  không đến được. Cũng nhiều thầy cô mà chúng em không bao giờ gặp lại được nữa, bởi các thầy cô đã đi xa mãi mãi như Thầy Việt, thầy Phiên, cô Hạ…Từ đáy lòng, chúng em chỉ biết gửi đến các thầy cô sự kính trọng và biết ơn sâu sắc.

          Kính thưa thầy cô! Thưa các bạn!

         Tuy chưa đầy đủ trong buổi hội khóa 30 năm, nhưng khó có thể có cuộc gặp thứ hai đông đủ như thế này, các thầy, cô, các bạn dù xa xôi ở trên mọi miền Tổ quốc đã tụ họp về đây. Chúng ta hãy cùng nhau ôn lại những câu chuyện của “ thời náo nức”, thời học trò vui vẻ vô tư và gian khó, nhớ về mái trường, nhớ về thầy, cô, bạn bè với những kỉ niệm mãi theo ta cả cuộc đời. Chúng ta hãy chia sẻ tâm tư, tình cảm chân thành, sau bao ngày xa cách giờ mới hội ngộ. Ba mươi năm ấy biết bao nhiêu tình. Hãy nắm tay nhau thật chặt, hãy ôm nhau bằng những tình cảm nồng ấm để nhớ mãi về nhau. Hãy chúc cho nhau và gia đình chúng ta luôn có cuộc sống hạnh phúc viên mãn. Chúc cho mái trường THPT Kim Sơn A thân yêu của chúng ta ngày càng phát triển.

          Mong rằng: Chúng ta – cựu học sinh niên khóa 1989-1992 hãy luôn giữ những tình cảm tốt đẹp nhất với mái trường, với thầy cô và bạn bè thân yêu. Kính chúc thầy cô và các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Em xin trân trọng cảm ơn.!