Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Vì vậy, trong những năm gần đây, giáo dục STEM đang trở thành một xu hướng tất yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người học phát triển năng lực toàn diện.Thực hiện theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, thực hiện kế hoạch chuyên môn của nhà trường, ngày 11/03/2021, nhóm Vật Lí thuộc tổ Vật Lí – Công nghệ – Thể dục – Quốc phòng, trường THPT Kim Sơn A đã tổ chức chuyên đề Stem cấp tỉnh với dự án “Ứng dụng các định luật bảo toàn thiết kế, chế tạo các hệ thống chuyển động”- Chương trình môn Vật Lí lớp 10. Chuyên đề được thực hiện bởi lớp 10B1, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cô Trần Thị Thanh, giáo viên môn Vật Lí trường THPT Kim Sơn A.
Đến dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Hoàng Hải Nam – Trưởng phòng GDTrH và các chuyên viên phòng GDTrH. Về phía các trường, có các thầy cô tổ trưởng, trưởng nhóm, giáo viên Lí cốt cán của các trường PTTH trong tỉnh. Về phía nhà trường là diện mạo của Ban Giám hiệu trường THPT Kim Sơn A, các thầy trong tổ, nhóm chuyên môn, trong hội đồng sư phạm nhà trường. Đặc biệt, trong buổi học chuyên đề còn có đại diện Hội Cha mẹ học sinh lớp 10B1 đến cổ vũ, động viên tinh thần và trò chơi nhà trường.
Đ / c Hoàng Hải Nam – Trưởng phòng GDTrH | Thầy Vũ Đắc Toàn – Hiệu trưởng nhà trường |
Trước khi dự chuyên đề, thầy Nguyễn Ngọc Dư, Tổ trưởng tổ Vật lý – Công nghệ – Thể dục – Quốc phòng báo cáo tóm tắt về mục tiêu, nội dung, chương trình thực hiện… chuyên đề. Sau đó các cô giáo sẽ trực tiếp tiếp tục dự án cuối cùng của chuyên đề.
Kế hoạch thực hiện chuyên đề trong 10 tiết, tương ứng với 03 tuần học. Nhiệm vụ của các em học sinh dựa trên lý thuyết kiến thức về các luật bảo mật, ứng dụng vào thiết kế, chế tạo hệ thống chuyển động từ các nguồn dễ kiếm và an toàn với người sử dụng như tấm alu, bìa giấy, vỏ chai nhựa, bi sắt, nam châm, ống nhựa PVC,… Trong một giới hạn thời gian như vậy, dưới hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh lần lượt trải qua các bước : Xác định yêu cầu sản phẩm thiết kế; Kiến trúc viện nghiên cứu, giải pháp xuất đề; Đề xuất các thiết kế, hệ thống chọn phương pháp; Chế độ tạo và thử nghiệm sản phẩm. Đến cuối cùng 02 tiết, các em trưng bày, thuyết trình các sản phẩm của nhóm mình và phản biện các câu hỏi của Ban giám đốc,
Khi các sản phẩm làm ra thiết kế và nghe các em thuyết trình, phản biện, các thầy cô giáo về các chuyên đề đều bất ngờ, khâm phục trước thông minh, sáng tạo của các em học sinh lớp 10B1. Bằng kiến thức về toàn bộ luật học, kết hợp với kiến thức liên môn từ các bộ môn khác, các em thiết kế được những sản phẩm kỹ thuật mang tính ứng dụng cao trong đời sống như lửa tên, béc nước cây cắm dây, tự động truyền dây hệ thống, máy bơm nước sử dụng năng lượng gió, mô hình khu vui chơi, giải trí …
Các em học sinh và sản phẩm của nhóm 1 | Các em học sinh và sản phẩm của nhóm 2 |
Các em học sinh và sản phẩm của nhóm 3 | Các em học sinh và sản phẩm của nhóm 4 |
Trong chuyên đề này, các em học sinh đã được phát triển năng lực và phẩm chất toàn diện của mình: Từ năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực thực nghiệm và sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề đến năng lực hợp tác, thuyết trình, phản biện… Điều đáng trân trọng hơn nữa là trong mỗi sản phẩm ấy không chỉ kết tinh trí tuệ mà còn là niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đồng thời gửi gắm mong ước, khát vọng của các em là dùng kiến thức để nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội và đất nước.
Cô giáo Trần Thị Thanh điều hành phần báo cáo | Các thầy cô giáo trong tỉnh về dự chuyên đề |
Sau khi dự chuyên đề, các đồng chí trong ban chỉ đạo cùng các thầy cô giáo tiến hành thảo luận, chia sẻ các chủ đề, học hỏi những kinh nghiệm đề từ đó rút ra những bài học bổ ích trong thiết kế, tổ chức STEM chủ đề dạy học ở các trường THPT. Đại đa số các thầy cô đều nhận ra ý nghĩa tích cực dạy STEM trong việc tạo hứng thú học tập, phát triển năng lực, phẩm chất người học, đặc biệt là giúp các em học sinh biết vận dụng kiến thức để giải quyết quyết định các vấn đề của thực tiễn đời sống. Chắc chắn, từ sau thành công của STEM chuyên đề Môn học Lí tại trường THPT Kim Sơn A, STEM hoạt động giáo dục sẽ được tổ chức thường xuyên và ngày càng có hiệu quả hơn trong toàn ngành giáo dục Ninh Bình.
Đinh Thị Nam – Ban truyền thông THPT Kim Sơn A