Nhóm Sinh – Công nghệ tổ chức thành công chuyên đề nghiên cứu bài học cấp trường năm học 2020 – 2021

      Thực hiện kế hoạch năm học, sáng ngày 14/04/2021 nhóm Sinh và Công nghệ trường THPT Kim Sơn A đã tổ chức chuyên đề liên môn cấp trường với nội dung “ Lên men lac tic ”. Chuyên đề được thực hiện tại lớp 10B11, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cô Vũ Thị Đào – giáo viên môn Sinh và cô Vũ Hải Đăng – giáo viên môn Công nghệ – trường THPT Kim Sơn A. Đến dự và chỉ đạo chuyên đề có cô Lê Thị Lan Anh – Phó hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô trong tổ Hóa – Sinh – Công nghệ và các thầy cô trong hội đông sư phạm nhà trường.

       Trước buổi chuyên đề, dưới sự chỉ đạo của thầy Trần Chí Trung – tổ trưởng tổ Hóa Sinh Công nghệ, các thầy cô giáo thuộc 2 môn Sinh và Công nghệ đã cùng nhau họp bàn, trao đổi, đưa ra ý tưởng, mục tiêu, nội dung, kế hoạch, các bước tiến hành, cách đánh giá kết quả trong các buổi họp tổ chuyên môn vào sáng thứ 4 ngày 31/3/2021 và 7/4/2021. Nhóm 2 nhóm đã quyết định chọn chuyên đề liên môn: “Lên mem lactic”, giao cho cô Vũ Thị Đào – Giáo viên môn Sinh và cô Vũ Hải Đăng – giáo viên môn Công nghệ thực hiện chuyên đề với lớp 10B11

      Dưới sự hướng dẫn của 2 cô giáo, các em lớp 10B11 sẽ được chia làm 4 nhóm để tìm hiểu các ứng dụng lên mem lactic trong cuộc sống. Sau đó nhóm, lớp thống nhất trải nghiệm chế biến 2 sản phẩm: muối dưa và làm sữa chua, là 2 sản phẩm của quá trình lên mem lactic.

       Đây là 2 móm ăn quen thộc của người dân Việt Nam. Đặc biệt sữa chua là một món ăn được nhiều người yêu thích vì trong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn rất giúp tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh vặt. Sữa chua còn là bài thuốc tự nhiên ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng của những căn bệnh đường ruột phổ biến như: khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày… Đặc biệt với phụ nữ, sữa chua giúp bổ sung canxi, chống loãng xương rất hiệu quả. Ngoài ra, sữa chua lại không kị với bất kỳ loại thực phẩm nào khác nên có thể trộn chung nhiều loại thực phẩm khác để tạo sự ngon miệng.

       Chuyên đề được thực hiện với 3 hoạt động: Hoạt động 1 yêu cầu học sinh phải tìm hiểu được 2 nội dung: nguyên liệu, quy trình sản xuất; hoạt động 2 (được thực hiện tại nhà) yêu cầu học sinh trải nghiệm chế biến dưa và sữa chua; hoạt động 3 yêu cầu học sinh báo cáo sản phẩm thông qua Hội thi Ẩm thực. Mỗi nhóm học sinh được trải nghiệm chế biến dưa và sữa chua tại nhà để cùng làm, cùng tìm hiểu về các quy trình chế biến dưa và sữa chua để từ đó tìm ra một quy trình chế biến độc đáo nhất cho nhóm mình để tham gia hội thi vào sáng thứ 4, ngày 14/4

      Bằng sự thông minh, sáng tạo, tự tin, các em học sinh lớp 10B11 đã tổ chức hội thi ẩm thực vui, ý nghĩa. Ngoài ra các em còn trả lời khéo léo, chính xác các câu hỏi mà thầy cô đến dự đặt ra, cũng như các nhóm học sinh khác ở trong lớp để làm rõ hơn về nguyên liệu, quy trình chế biến các món ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiết học diễn ra sôi nổi, hào hứng.

      Cuối chuyên đề, các em học sinh và thầy cô đã có một buổi party thật vui, đầm ấm. Qua đó các em học sinh có thêm đam mê, hứng thú với các môn học nói chung và môn Sinh, Công nghệ nói riêng. Đồng thời gắn kết học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên góp phần xây dựng “Trường học hạnh phúc” tại mái trường Kim Sơn A.

VŨ HẢI ĐĂNG – GIÁO VIÊN MÔN CÔNG NGHỆ